หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2563

สรุปวิจัย

💙 สรุปวิจัย💙

💚เรื่อง ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟังนิทาน💚

💗ปริญญานิพธ์ของ ศดิพรรณ สำแดงเดช เสนอต่อบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต สาขาการศึกษาปฐมวัย พฤษภาคม 2553💗




การเล่านิทาน หมายถึงวัสดุ อุปกรณ์ และวิธีการที่นํามาเป็นตัวกลางในการถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจ อารมณ์ ความรู้สึกความสนใจประสบการณ์ทัศนคติและค่านิยมที่เหมาะสมสําหรับเด็กมาใช้ในการเล่านิทาน นอกจากนี้ยังครอบคลุมถึงวัสดุอปุกรณ์และวิธีการที่ครูควรส่งเสริมให้เด็กเล็กๆ ใช้เพื่อนเล่านิทานให้เพื่อนชมและฟังบา้ง เนื่องด้วยเด็กมีจินตนาการและมโนภาพสูงมากอยู่แล้วเด็กสามารถช่วยกันเล่านิทานโดยแต่งเรื่องนิทานใหม่ๆ แปลกๆ ขึ้นเอง ซึ่งการเล่านิทานโดยให้เด็กเป็นผู้เล่านั้นสามารถทำได้หลายรูปแบบ คือ 1. การเล่านิทานโดยเด็กเป็นผู้เล่าโดยตนเอง 2. การเล่านิทานจากหนังสือภาพ 3. การเล่านิทานต่อจากเรื่องที่ไม่จบสมบรูณ์ 4. การเล่าขยายเรื่องราวจากนิทานที่ได้ฟ้ง

🍀ความมุ่งหมาย🍀
1.เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรม การทดลองหลังการฟังนิทาน ก่อนและหลังการทดลอง 2.เพื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลงของทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับ การจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟังนิทาน ก่อนและหลังการทดลอง

🍁เครื่องมือ🍁
1. แผนการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟังนิทาน
2. แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์

🌼วิธีการดำเนิน🌼
การวิจัยครั้งนี้ดำเนินการทดลองในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 ทําการทดลองเป็นเวลา8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 1 ครั้ง ครั้งละ 30 นาที ทําการทดลองในช่วงเวลา 08.30 – 09.00 น. รวม 24 ครั้ง มีลําดับขั้นตอนดังนี้ 1.ผู้วิจัยใช้คะแนนการทดสอบทักษะพื้นฐานทางวทิ ยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยใน ขั้นตอนการเลือกตัวอย่างเป็นคะแนนก่อนการทดลอง 2.ผู้วิจัยดําเนินการทดลองด้วยตนเองโดยทดลองสัปดาห์ละ 3 วันวันละ 30 นาที ในช่วงเวลา 08.30 – 09.00 น. ของวันจันทร์ วันอังคาร วันพุธ จนสิ้นสุดการทดลอง โดยระหว่างที่ผู้วิจัย ดําเนินการทดลองกับเด็กกลุ่มตัวอย่างเดก็ ที่ไม่ใช้กลุ่มตัวอย่างอยู่ในความดูแลของครูผู้ช่วยสอน 3.เมื่อดําเนินการทดลองไปจนครบ 8 สัปดาห์ ผู้วิจัยทําการทดสอบหลังการทดลองกับเด็กกลุ่มตัวอย่างด้วยแบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ชุดเดียวกับก่อนการทดลอง 4.นําข้อมูลที่ได้จากการทดสอบไปทําการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถติ

🌻สรุปผลวิจัย🌻
1.เด็กปฐมวยัที่ได้รับการจดักิจกรรมการทดลองหลังการฟังนิทานมีทักษะพื้นฐานทาง วิทยาศาสตร์อย่างมีนัยสําคัญที่ .01 และพบว่าทักษะด้านการสังเกต การจําแนก และการสื่อสารสูงกว่า ก่อนการทดลองอย่างมีนัยสําคัญที่ .01

2. ก่อนการทดลองการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟังนิทาน โดยรวมและรายด้าน คือ ด้านการสังเกต ด้านการจําแนก และด้านการสื่อสาร อยู่ในระดับพอใช้หลังการจัดกิจกรรมหลังการฟังนิทาน โดยรวมอยู่ในระดับดีและรายด้านคือ ด้านการสังเกตอยู่ในระดับดีมาก ด้านการจําแนกและการสื่อสารอยู่



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น