💧วีดิโอการทดลอง💧
💚เรื่อง แรงตึงผิว💚
E-Portfolio Subject to the Science Experiences Management for Early Childhood Semester 1/2563
🌷สื่อเพื่อพัฒนาลูกรัก🌷
🌼เรื่อง ห่านกับไข่ทองคำ 🌼
🌸ขั้นตอนการทำ🌸
• ใส่น้ำลงไปในแก้วน้ำทั้ง 2 ใบจำนวนเท่า ๆ กันเห็นได้ว่าหลังจากที่เราหย่อนไข่ลงไปในโหลที่บรรจุน้ำจะพบว่าไข่บางฟองจะจมไข่บางฟองจะลอยหรืออาจจะจมทั้งหมดซึ่งการจมการลอยของไข่นั้นสามารถบอกได้ว่าไข่ใบไหนเป็นไข่สด หรือไข่ใบไหนเป็นไข่ที่เสียแล้วโดยไข่สดจะจมลง ส่วนไข่เสียจะลอยเนื่องจากเมื่อไข่ไก่เริ่มเน่าเสียจะ เกิดก๊าซข้ึนภายในไข่ ก๊าซที่เกิดข้ึนมีความหนาแน่นน้อยกว่าน้ำทำให้ไข่ลอย ส่วนไข่สดมีความหนาแน่นที่มากกว่าน้ำไข่จึงจมโดยปกติแล้ววัตถุต่าง ๆ ที่ลอยในน้ำได้ จะต้องมีความหนาแน่นท่ีน้อยกว่าน้ำเสมอ แต่สามารถทำให้ไข่สดลอยน้ำได้โดยการเติมเกลือลงไป
💙 สรุปวิจัย💙
💚เรื่อง ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟังนิทาน💚
💗ปริญญานิพธ์ของ ศดิพรรณ สำแดงเดช เสนอต่อบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต สาขาการศึกษาปฐมวัย พฤษภาคม 2553💗
🍄สรุปบทความ🍄
🌸เรื่องแนวทางสอนคิดเติม "วิทย์" ให้เด็กอนุบาล🌸
ความพยายามของมนุษย์ที่จะเรียนรู้และทำความเข้าใจกับสิ่งรอบตัวและตัวตนของตนเอง ซึ่งความพยายามเช่นนี้จะติดตัวกับมนุษย์เรามาตั้งแต่แรกเกิด เห็นได้จากธรรมชาติของเด็กที่มีความอยากรู้อยากเห็น ช่างสังเกตและคอยซักถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ที่พวกเขาเจอ และบางครั้งก็เป็นคำถามที่ยากเกินกว่าที่ผู้ใหญ่จะให้คำตอบผู้ใหญ่หลายคนที่ไม่เข้าใจในธรรมชาติความเป็นนักวิทยาศาสตร์ตัวน้อยๆ ของเด็ก จึงปิดกั้นโอกาสทางการเรียนรู้ของพวกเขาโดยการไม่ให้ความสนใจกับคำถามและการค้นพบแบบเด็กๆ หรือไม่ได้จัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่จะส่งเสริมและต่อยอดทักษะและแนวคิดที่ถูกต้องให้กับเด็กอย่างเหมาะสม ซึ่งนั่นทำให้การพัฒนาทักษะของเด็กต้องขาดตอนไปอย่างน่าเสียดาย
🍁อ้างอิง🍁
เว็บไซต์ของกระทรวงศึกษาธิการ
💧สรุปตัวอย่างการสอน💧
💜เรื่องเรียนรู้สิ่งแวดล้อมรอบตัวสำหรับเด็กเล็ก💜
🍈อุปกรณ์🍈
1.ถาดใส่น้ำ
2.ดินน้ำมัน
3.น้ำ
💥วิธีการทำ💥
เเผ่นดินน้ำมันออกให้เป็นเเผ่นบางๆ เเบนๆ มีขอบสูงเล็กน้อยเเล้วหย่อนลงถาดใส่น้ำ
🐋กิจกรรมที่ 1🐋
อาจารย์ให้นักศึกษาดูคลิปวีดิโอเรื่องน้ำและคุณสมบัติของน้ำ หลังจากนั้นให้นักศึกษาได้กลุ่มกันออกแบบ เรื่องน้ำตามความเข้าใจของนักศึกษา
ทักษะที่ได้รับ
▸ทักษะการสังเกต ได้สังเกตว่ามีจุดเด่นอะไร ทำไมถึงเป็นจุดเด่น
▸ทักษะการคิดวางแผน ได้คิดและลองวาดในกระดาษก่อนว่ามันจำทำได้จริงหรือไหม
วิทยาศาสตร์
▸มีความสูงต่ำ และการเสียดทานของหลอดกับดินน้ำมัน มีการจับเวลา เกี่ยวกับสเปสกับเวลา
คณิตศาสตร์
▸เรื่องจำนวน ว่าใช้หลอดที่อาจารย์เตรียมให้กี่อัน
เทคโนโลยี
▸อุปกรณ์ที่มีการพัฒนาจากเดิม เช่น สก๊อตเทป
วิศวกรรม
▸การออกแบบที่มีเป้าหมาย มีการเขียนแบบก่อนที่จะลงมือสร้าง